วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ระวัง…ซิมฟรี !


หากคุณเดินทางไปยังตลาด บริเวณท่ารถทัวร์ หรือบูธกิจกรรมด้านนอก จะเห็นกิจกรรมที่ผู้ให้บริการมือถือบางรายทำกันคือ แจกซิมฟรี ซึ่งซิมส่วนใหญ่เป็นซิมรายเดือนด้วย แต่หลังจากรับซิมมาแล้วแม้ไม่ได้โทรเปิดใช้บริการ บิลค่าโทรศัพท์ก็มาถึงบ้านทันที สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนรับซิมฟรีมีดังนี้

 1.ซิมฟรีที่จะรับนี้ เป็นของค่ายผู้ให้บริการมือถือรายใด ? เป็นรายเดือนหรือเติมเงิน , โปรโมชั่นอะไร ?

 2.สอบถามว่าที่มาของซิมมาจากไหน? มาจากผู้ให้บริการมือถือโดยตรงหรือเปล่า ? น่าเชื่อถือมั้ย ? หากไม่ใช่มาจากผู้ให้บริการมือถือโดยตรง ก็อย่ารับ 

3.สอบถามให้ชัดเจนว่าถ้าซิมหายทำอย่างไร ? ซึ่งถ้าคุณสมัครเป็นรายเดือนจะต้องแจ้งเป็นหนังสือเพื่อยกเลิกบริการที่ลูกค้าสัมพันธ์ ของค่ายผู้ให้บริการมือถือที่ท่านสมัครรับซิมรายเดือน มิฉะนั้นจะมีใบแจ้งหนี้มาทุกเดือนทั้งๆที่ไม่ได้เปิดใช้งานซิม 

4.หากคุณตัดสินใจรับซิมรายเดือน จะต้องอ่านพิจารณาสัญญาก่อนลงมือเซ็นชื่อรับสัญญาด้วยตัวคุณเอง(แนะนำอย่างเพิ่งให้เอกสารสำคัญ เช่นสำเนาบัตรประชาชนให้กับเจ้าหน้าที่ ในกรณีหากเจ้าหน้าที่ยังไม่นำรายละเอียดสัญญามาให้อ่าน เพราะ หากส่งสำเนาบัตรประชาชนหรือบัตรประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลและเซ็นเองได้) 

5.หลังจากเซ็นสัญญาแล้ว ต้องเก็บสำเนาเอกสารสัญญา และเก็บข้อมูลที่อยู่ของผู้ประกอบการเป็นหลักฐานว่า ได้ซื้อซิมจากใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ ราคาเท่าไหร่ ? 6.เก็บใบเสร็จ , ใบแจ้งหนี้ คำรับรอง ตลอดจนใบปลิวโฆษณาแผ่นพับช่วงที่รับซิมฟรีนั้นไว้ด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่สามารถสืบพยานได้ 7.ซิมฟรีไม่มีในโลก!!! กิจกรรมที่ทางผู้ให้บริการมือถือแจกซิมฟรีนั้นเป็นการทำเพื่อขายฐานลูกค้าอย่างรวดเร็วอย่างเดียว แม้คุณจะไม่ต้องเสียค่าซิม แต่ก็ต้องระวังตั้งแต่การรับซิม ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้แกะซิมมาเปิดใช้บริการ การให้ข้อมูลเอกสารสำคัญอย่างสำเนาบัตรประชาชน ก็ถือว่าเปิดใช้บริการแล้ว และหากคุณรับซิมฟรีนี้จะต้องมีใบสัญญาและข้อมูลจากผู้ประกอบการที่แจกซิมฟรีนี้เก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย!! ข้อมูลจากหนังสือ ”โทร เท่าทัน” โดยกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม(เปลี่ยนชื่อจากชื่อเดิมคือ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม